วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2550

อู่ ฝู บุญวาสนา 5 ประการ



บุญวาสนา 5 ประการ

บุญวาสนา 5 ประการ อู่ฝู โชคลาภวาสนาทั้ง 5 ประการ คำนี้ปรากฏอยู่ใน มหาคัมภีร์ซ่างซู อันเป็นคุมภีร์โบราณโดยมีท่านปราชญ์ขงจื้อ และบรรดาสานุศิษย์ ร่วมกันรวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ ตั้งแต่ยุคบรรพกาลประมาณ 2300 ปี ถึง 672 ปี ก่อนคริสตกาลในมหาคัมภีร์กล่าวว่า บุญวาสนาทั้งห้า คือ สิริมงคล เป็นสิ่งอันประเสริฐยิ่งในชีวิต 5 ประการอันได้แก่


1. อายุมั่นขวัญยืนอายุมั่นขวัญยืน

ในภาษาจีนเรียว่า "ฉางโซ่ว" หมายถึง ความมีอายุยืนยาว ไม่ตายก่อนวัยอันควร สามารถครองชีวิตอยู่ร่วมกัน จนถึงบั้นปลายตราบจนชั่งลูกชั่วหลานฯชีวิตคนนั้นยาวไม่อาจคาดคะเน ในปัจจุบันจะหาคนที่อายุยืนเหมือนคนสมัยก่อน นับวันแทบจะร่อยหรอลงทุกที รู้กันดีคนสมัยนี้อายุสั้น จากสถิติการตายของประชากรโลกพบว่า เด็กและคนหนุ่มสาวมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าคนชรา เกิดมาเป็นคนนับว่าโชคดี เสียดายหากเกิดมาทั้งทีกลายเป็นคนอายุสั้น เช่นนี้กล่าวได้ว่า ไม่มีบุญวาสนา "ฉางโซ่ว" นั่นเอง


2.มั่งมีศรีสุขมั่งมีศรีสุข

ภาษาจีนเรียกว่า "ฟู่กุ้ย" หมายถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวย พรั่งพร้อมด้วยชื่อเสียง ร่ำรวย กล่าวคือเป็นผู้มีฐานะ สมบูรณ์ด้วยโภคทรัพย์ ได้เกิดในวรรณะกษัตริย์ หรือ เชื้อพระวงศ์ หรือเป็นทายาทผู้สืบมรดก เป็นผู้ครอบครองที่ดิน ทรัพย์สินสมบัติ เป็นเศรษฐี มหาเสณษฐี ถ้าหากเป็นนักธุรกิจ ก็จะได้รับผลตอบแทนอย่างมหาศาล เป็นคนทำงานก็ได้งานที่สบายรายได้สูง เป็นชาวบ้านก็ตกผลเป็นส้มหล่น ถูกหวย รวยเบอร์เป็นละลอก ๆ ไม่ขาดบกพร่อง บางกรณีแม้ไม่มีเงินทองมาก แต่สภาพความเป็นอยู่สุขสบาย อยู่ในเกณฑ์ เนื่องจากมีบุญวาสนา "ฟู่กุ้ย" นั่นเอง





3. ความไม่มีโรค (ทางกาย)

ภาษาจีนเรียกว่า "คังหนิง" หมายถึง ความมีสุขภาพอนามัยที่ดี ร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง กล่าวคือ ความเจ็บไข้ได้ป่วยนั้นเป๋นอุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ของชีวิต ผู้ที่ไม่มีโรคนับว่าเป็นผู้ที่อยู่ท่ามกลางความสุข สมองปลอดโปร่ง แจ่มใส เพราะไม่ต้องกังวลเรื่อง ค่ายา ค่า รักษา ไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินแสด เงินล้าน และที่สำคัญยิ่งไม่ต้องเป็นหนี้เป็น สิน เคยได้ยินว่าโรคภัยไถคนจนหมดตัว เช่นนี้ ความไม่มีโรค ก็คือสมบัติติดตัวที่แท้จริง เพราะเงินทองไม่รั่วไหล ชีวิตพ้นภัย ไม่มีโรคมาแผ้วพาน ความทุกข์ทรมาณไม่ระแคะระคายแม้แต่น้อย จัดว่าเป็นคนที่บุญวาสนา "คังหนิง" นั่นเอง


4.ความไม่มีโรค (ทางใจ)

ภาษาจีนเรียกว่า "ฮ่าวเต๋อ" หมายถึง ความอยู่เย็นเป็นสุข คือจิตใจที่สงบร่มเย็น ไม่มีเรื่องราวใด ๆ มาทำให้จิตใจเป็นทุกข์เป็นร้อน อันเป็นเหตุให้ชีวิตสับสน วุ่นวาย เมื่อชีวิตไม่มีทุกข์ ความสุขก็บังเกิด ความประเสริฐที่สุดของชีวิต ก็อยู่ตรงนี้ บุญวาสนาข้อนี้นับว่าเป็นข้อที่สำคัญ ที่สุด พลังแห่งอานิสงค์ สามารถแปรโลกนี้ให้เป็นแดนสวรรค์ได้เลยทีเดียว คนส่วนใหญ่เข้าใจ "ความไม่มีโรค" แค่ผิวเผิน โรคทางกายมีไม่กี่โรค แต่โรคทางใจนั้นมีถึง 84,000 พระพุทธองค์ตรงตรัสสรรเสริญ ผู้ที่สามารถกำจัดดรคทางใจอันเป็น เหตุแห่งทุกข์ทั้งปวงว่า เป็นผู้มี "ลาภอันประเสริฐ" โดยแท้


5.ละสังขารด้วยความสงบ

ภาษาจีนเรียกว่า "ซั่นจง" หมายถึงการสิ้นลมไปจากโลกนี้ ไปด้วยอาการสงบ และเป็นสุข จัดว่าเป็นคนที่มีบุญวาสนา เพราะ "ตายดี" ส่วน "ตายโหง" ได้แก่ ป่วยตาย รถชนตาย ตายด้วยความทุรนทุราย โหยหวนครวญคราง ลักษณะนี้วิญญาณจากร่างไปด้วยความทุกข์ทรมาณ ย่อมไปสู่ทุคติ มีคำกว่าว "เลือกเกิดไม่ได้ แต่สามารถเลือกตายได้" แสดงให้เห็นว่า ผู้ทื่มีบุญวาสนาจะต้องสร้างบุญมาแล้วตั้งแต่ในอดีต จึงได้เกิดมาในที่ดี แต่ถึงแม้บางคนเกิดมาในที่ไม่ดี หากตลอดชีวิตได้อุทิศ ทุ่มเท สร้างคุณความดี เช่นนี้ก็สามารถละสังขารจากดลนี้ ไปด้วยความสงบ และเป็นสุขได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: